ออฟฟิศซินโดรม อันตรายหรือไม่ รู้ไว้ก่อนสาย!!

1263 Views  | 

ออฟฟิศให้เช่า

ในปัจจุบันที่โลกขับเคลื่อนไปด้วยเศรษฐกิจและผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวออฟฟิศทั้งหลายที่ต่างมุ่งมั่นทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อย จนบางครั้งคุณอาจจะลืมดูแลตัวเองไป ส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆตามมา ซึ่งหนึ่งในโรคยอดฮิตของชาวออฟฟิศก็คือ "ออฟฟิศซินโดรม" นั่นเอง



ออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคที่จะส่งผลร้ายต่อระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นั่งทำงานเป็นเวลานานและอยู่ในท่าเดิมๆซ้ำๆ หรืออยู่ในท่าการทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งห่อไหล่ หลังค่อม หรือก้มคอมากเกินไป พฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้คุณมีโอกาศเป็นออฟฟิศซินโดรมได้ง่าย



อาการทางกระดูกหรือกล้ามเนื้อที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมก็จะได้แก่
- กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง (myofascial pain syndrome)
- เอ็นรัดข้อมืออักเสบกดทับเส้นประสาท (carpal tunnel syndrome)
- นิ้วล็อก (trigger finger)
- เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ (tendinitis)
- ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ (postural back pain)
- หลังยึดติดในท่าแอ่น (back dysfunction)
- ความผิดปกติของความตึงตัวของเส้นประสาท (nerve tension)
- กล้ามเนื้อบริเวณแขนท่อนล่างด้านนอกอักเสบ (tennis elbow)

สาเหตุของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม
อย่าที่กล่าวไปข้างต้นว่าการนั่งทำงาน หรือการนั่งหรือยืนอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสม เป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้ง่าย และสาเหตุอื่นๆที่ส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน ได้แก่ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เกิดความเครียดจากการทำงาน หรือการทานอาหารไม่ตรงเวลา ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็เป็นปัจจัยให้เกิดโรคได้เช่นกัน

แนวทางการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม
ปัจจุบันแนวทางการรักษาของโรคออฟฟิศซินโดรมก็มีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดโดยอุปกรณ์ทางการแพทย์ การฝังเข็ม หรือการทำกายภาพบำบัด เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง หมั่นออกกำลังกายให้เหมาะสม อย่านั่งหรือยืนทำงานในท่าซ้ำๆเดิมๆ เป็นเวลานานๆ ก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรมได้

Cr. Samitivej Hospital

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy